วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Lrarning Record 5

 บันทึกการเรียนรุ้ครั้งที่ 5

วันที่ 21  กันยายน  พ.ศ.2563





    อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มของหน่วยตัวเอง

        🌼หน่วย ฝนจ๋า
        🌼ผีเสื้อ
        🌼ร่างกายของฉัน
        🌼อาหารดีมีประโยชน์
        🌼สัตว์น้ำ
        🌼รักเมืองไทย

หลังจากนั้นอาจารย์แจกกระดาษ A4 กลุ่มละ 1 แผ่น แล้วพับครึ่ง เพื่อที่จะห้ออกแบบพร้อมวาดภาพเกมการศึกษาขอหน่วยตัวเอง
 
                                                      
                                                        เกมโดมิโน่
                                                        เกมจับคู่ภาพเหมือนการเกิดฝน
                                                        เกมฤดูฝนควรแต่งตัวแบบไหน



                 🍄 จุดมุ่งหมายของเกมการศึกษา
1. รู้จักสังเกต เปรียบเทียบ และจำแนก
2 . ส่งเสริมการคิดหาเหตุผล และตัดสินใจแก้ปัญหา
3. ส่งเสริมพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
4 . ส่งเสริมการเล่นร่วมกัน
5. เพื่อให้มีความกล้าในการแสดงออก กล้าพูด กล้าคิด กล้าเขียน ตลอดจนฝึกการใช้
   กล้ามเนื้อมือและสายตา
6. ส่งเสริมให้เป็นคนมีน้ำใจนักกีฬา

🍄ประเภทของเกมการศึกษา
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ จัดประเภทของเกมการศึกษาไว้ตามหมวดหมู่ เพื่อให้ง่ายต่อการแยกประเภทของเกม แต่ละชนิดดังนี้
1.จับคู่
เพื่อให้เด็กได้ฝึกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน ซึ่งอาจเป็นการเปรียบเทียบภาพ
ต่างๆ แล้วจัดเป็นคู่ๆ ตามจุดมุ่งหมายของเกมแต่ละชุดของเกมจับคู่ประกอบด้วย
1.1 เกมจับคู่ที่เหมือนกันหรือสิ่งเดียวกัน
1.1.1 จับคู่ที่เหมือนกันทุกประการ
1.1.2 จับภาพกับเงาของสิ่งเดียวกัน
1.1.3 จับภาพกับโครงร่างของสิ่งเดียวกัน
1.1.4 จับภาพที่ซ่อนอยู่ในภาพหลัก
1.2 เกมจับคู่ภาพที่เป็นประเภทเดียวกัน
1.3 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กัน
1.4 เกมจับคู่ภาพสัมพันธ์แบบตรงข้าม
1.5 เกมจับคู่ภาพเต็มกับภาพที่แยกส่วน
1.6 เกมจับคู่ภาพชิ้นส่วนที่หายไป
1.7 เกมจับคู่ภาพที่ซับซ้อน
1.8 เกมจับคู่ภาพที่สมมาตรกัน
1.9 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กันแบบอุปมา – อุปมัย
1.10 เกมจับคู่ภาพที่มีเสียงสระเหมือนกัน
1.11 เกมจับคู่ภาพที่มีพยัญชนะต้นเหมือนกัน
1.12 เกมจับคู่แบบอนุกรม

2. การต่อภาพให้สมบูรณ์ (Jigsaw)
3. การวางภาพต่อปลาย (Domino)
3.1 เกมโดมิโนภาพเหมือน
3.2 เกมโดมิโนภาพสัมพันธ์
3.3 เกมโดมิโนผสม 5
4. การเรียงลำดับ
4.1 เกมเรียงลำดับขนาด
4.2 เกมเรียงลำดับหมู่ของภาพ
5. การจัดหมวดหมู่
5.1 เกมการจัดหมวดหมู่ของวัสดุ
5.2 เกมการจัดหมวดหมู่ของภาพ
5.3 เกมการจัดหมวดหมู่ของรายละเอียดของภาพ
5.4 เกมการจัดหมวดหมู่ภาพกับสัญลักษณ์
6. การสังเกตรายละเอียดของภาพ (Lotto)
7. การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
8. พื้นฐานการบวก
9. การทำความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ. , 2536  : 42)
โคลัมบัส (Kolumbus 1979 , อ้างถึงใน เยาวพา เตชะคุปต์ 2533 : 54 ) แบ่งเกมออกเป็น 6 ประเภทใหญ่คือ
1. เกมฝึกกระทำ (Manipulative Games)
2. เกมการศึกษา (Didactive Games)
3. เกมฝึกทักษะทางร่างกาย (Physical Games)
4. เกมฝึกทักษะทางภาษา (Language Games)
5. เกมทายบัตร (Card Games)
6. เกมพิเศษต่างๆ (Special Games)
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ รวบรวมประเภทของเกมการศึกษาไว้ 9 ชนิด คือ การจับคู่ การต่อภาพให้สมบูรณ์ การวางภาพต่อปลาย การเรียงลำดับ การ
จัดหมวดหมู่ การสังเกต รายละเอียดของภาพ การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ พื้นฐานการบวก และ
การหาความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด ส่วนของโคลัมบัส ได้รวบรวมประเภทของเกมการศึกษาไว้ 6 ชนิด คือ เกมฝึกกระทำ เกมการศึกษา เกมฝึกทักษะร่างกาย เกมฝึกทักษะทางภาษา เกมทายบัตร และเกมพิเศษต่างๆ การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กโดยใช้เกมการศึกษานั้น ต้องคำนึงความเหมาะสมของเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนการสอน วัยของผู้เรียนด้วย





💛💛💛คำศัพท์💛💛💛
สังเกต                           observe
วิเคาะห์                           analyze
แยกแยะ                          digest
จำนวน                            number
เลขาคณิต                        geometry


💙💙💙ประเมิน💙💙💙
ตนเอง       ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำเสร็จทันเวลา 
เพื่อน        ตั้งใจทำงาน แต่ก็แอบเสียงดังนิดหน่อย
อาจารย์    อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ มีการยกตัวอย่างประกอบ
               และมีคำถามให้นักศึกษาคิด และวิเคาระห์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Lrarning Record 14

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563                นี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้กับนักศึกษาคนละ 2 แผ่น แล้วให้นักศึกษาทบทวนความ...