Research วิจัย

 วิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวิธีสอน

แบบตอบสนองด้วยท่าทางและเทคนิคการสลับภาษา

เพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาล


             งานวิจัยและพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์ 

        1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางและเทคนิคการสลับภาษาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลและ 

        2) เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางและเทคนิคการสลับภาษาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลตัวอย่างคือเด็กอายุ 5-6 ปีที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสามพราน (นครสาระผดุงวิทย์) และโรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทียนตัต (นครผลพิทยาคาร) รวมทั้งสิ้น 38 คนระยะเวลาในการวิจัย 16 สัปดาห์การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะคือระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบฯ (R, D,) ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบฯ (R, D2) และระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบฯ (R, D) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวัตความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที่

ผลการวิจัยพบว่า 

     1. รูปแบบการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางและเทคนิคการสลับภาษาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลมีองค์ประกอบดังนี้หลักการวัตถุประสงค์หน่วยการเรียนรู้ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนบทบาทครูและบทบาทเต็กระยะเวลาการใช้รูปแบบฯ และการประเมินผลโดยมีขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 4 ขั้นคือขั้นทบทวนความรู้ขั้นสาธิตให้ตูขั้นฝึกปฏิบัติและขั้นสรุปความเข้าใจ 

      2. ผลการทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่า 

            2.1 ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษของกลุ่มทตลองหลังการทตลองสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 

            2.2 ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษของกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 2.3 ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษของกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนความคงทนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Lrarning Record 14

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563                นี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้กับนักศึกษาคนละ 2 แผ่น แล้วให้นักศึกษาทบทวนความ...