วิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวิธีสอน
แบบตอบสนองด้วยท่าทางและเทคนิคการสลับภาษา
เพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาล
งานวิจัยและพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางและเทคนิคการสลับภาษาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลและ
2) เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางและเทคนิคการสลับภาษาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลตัวอย่างคือเด็กอายุ 5-6 ปีที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสามพราน (นครสาระผดุงวิทย์) และโรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทียนตัต (นครผลพิทยาคาร) รวมทั้งสิ้น 38 คนระยะเวลาในการวิจัย 16 สัปดาห์การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะคือระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบฯ (R, D,) ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบฯ (R, D2) และระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบฯ (R, D) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวัตความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที่
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางและเทคนิคการสลับภาษาเพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาลมีองค์ประกอบดังนี้หลักการวัตถุประสงค์หน่วยการเรียนรู้ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนบทบาทครูและบทบาทเต็กระยะเวลาการใช้รูปแบบฯ และการประเมินผลโดยมีขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 4 ขั้นคือขั้นทบทวนความรู้ขั้นสาธิตให้ตูขั้นฝึกปฏิบัติและขั้นสรุปความเข้าใจ
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่า
2.1 ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษของกลุ่มทตลองหลังการทตลองสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01
2.2 ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษของกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 2.3 ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษของกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนความคงทนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น