บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันที่ 19 ตุลาคม 2563
วันนี้อาจารย์ได้สอน และนั่งเป็นกลุ่มเพื่อทพกรรมตามแนวคิดของ STEM
STEM หมายถึง Science กับ Mathematics เท่านั้น เพราะคนส่วนมากจะคุ้นเคยกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากกว่า และเนื่องด้วยการจัดการเรียนรู้ในหลักสูตรทั่วไปจะเน้นที่สองวิชานี้เป็นหลัก นอกจากนั้นยังพบว่ามีคนเข้าใจผิดว่า STEM หมายถึงการคิดค้นหรือพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบใหม่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในแต่ละสาขาวิชา
ในความเป็นจริงแล้ว STEM จะรวมทั้ง 4 สาขาวิชาเข้าด้วยกัน ได้แก่
วิทยาศาสตร์ (Science)
เทคโนโลยี (Technology)
วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering)
คณิตศาสตร์ (Mathematics)
ทักษะที่จําเป็น
1) ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
• ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
• การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา
• การสื่อสารและการร่วมมือ
2) ทักษะชีวิตและการทํางาน
• ความยืดหยุ่น และความสามารถในการปรับตัว
• ความคิดริเริ่มและการชี้นําตนเอง
• ทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม
• การเพิ่มผลผลิตและความรูรับผิด
• ความเป็นผู้นําและความรับผิดชอบ
3) ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
• ความรู้พื้นฐานด้านสารสนเทศ
• ความรู้พื้นฐานด้านสื่อ
• ความรู้พื้นฐานด้านไอซีที
🍑🍑กิจกรรมในชั้นเรียน
อาจารย์ให้นักศึกาจัดโต๊ะและนั่งเป็นกลุ่ม เพื่อที่จะทำกรรม โดยสัปดาห์ก่อนอาจารย์ให้นักศึกษาคิดสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ของตนเอง แต่อาจารย์ไม่ได้ให้เราทำสิ่งประดิษฐ์ของตนเองแต่ให้ทำของเพื่อนอีกกลุ่ม โตยแต่ละกลุ่มมีกิจกรรมประดิษฐดังนี้
1.ประดิษฐ์สิ่งที่ทำให้เกิดฝน
2.กิจกรรมออกแบบเรือขนสัตว์น้ำให้ถึงฝั่ง
3.กิจกรรมออกแบบส่วนประกอบของร่างกายหรือหุ่น
4 . กิจกรรมออกแบบกระทง
5.กิจกรรมออกแบบผีเสื้อ
6.กิจกรรมออกแบบอาหาร
ซึ้งกลุ่มของดิฉนได้ทำ กิจกรรมออกแบบเรือขนสัตว์น้ำให้ถึงฝั่ง จุดประสงค์ของเพื่อนกลุ่มนี้ให้เราเลือกอุปกณ์คนละหนึ่งอย่างแล้วออกแบบเรือของตนเองไม่ให้จมน้ำ
🍄🍄อุปกรณ์มีดังนี้
1.หลอด
2.ขวดน้ำ
3.ผองน้ำ
4.ตะเกียบ
5.กระดาษ /กาว
💚วางแผน ออกแบบ และเลือกอุปกรณ์
💚ลงมือปฏิบัติ
💚เสร็จสิ้นตรงแบบที่กำหนด
💚ทดลอง
🍂🍂🍂คำศัพท์🍂🍂🍂
วิทยาศาสตร์ Science
เทคโนโลยี Technology
วิศวกรรมศาสตร์ Engineering
คณิตศาสตร์ Mathematics
🍌🍌🍌การประเมิน🍌🍌🍌
ตนเอง ตั้งใจออกแบบงานของตนเองและตรงจุดประสงค์ของเพื่อน
เพื่อน ตั้งใจทำกิจกรรมของตนเองด้ยความสนุกสนาน
อาจารย์ อาจารย์คอยให้คำแนะนำ และยอมรับการตัดสินใจของเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น