วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Lrarning Record 11

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563


  วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 
    กลุ่มที่ 1 ของใช้ 
    กลุ่มที่ 2 ของกิน 
    กลุ่มที่ 3 เครื่องใช้ไฟฟ้า 
    อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มจัดทำรูปเล่มของแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยของตนเองแล้วส่งไฟล์ไปให้อาจารย์ จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดดูที่ละกลุ่มและตรวจไปพร้อมกันเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางเพื่อในอนาคตจะได้นำไปปรับใช้ในการทำแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กในหน่วยต่าง ๆ



🌵🌵กลุ่มที่ 1 ของใช้







🌵🌵กลุ่มที่ 2 ของกิน






🌵🌵กลุ่มที่ 3 เครื่องใช่ไฟฟ้า








หลังจากทำสมุดเล่มเล็กเสร็จ อาจารย์ได้พูดถึง หลักสูตร 60

🍎องค์ประกอบของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 จะประกอบด้วย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 สำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี   สถานพัฒนาเด็กเล็ก
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 สำหรับเด็กอายุ  3 ปี  - 6ปี โรงเรียนอนุบาล ทั้งรัฐและเอกชน

คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์
  •  ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
  • กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
  • มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
  •  ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
  •  มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
  •  มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  •  รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
  •  อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  • ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
  •  มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
  •  มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้
  • เหมาะสมกับวัย
การจัดการเรียนรู้กับมาตรฐานการศึกษา 

       มีคำนิยามดังนี้
เรียนรู้คณิตศาตร์และการใช้เหตุผล  เรียนรู้การคิดและคิดสร้งสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต ปรับตัว แก้ไขเป็น เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้ความมีวินัย
 
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
                    การที่จะพัฒนาแบบองค์รวม ภาษา และจริยธรรม สิ่งที่ เพิ่มเข้ามา คือ
  1.  การเรียนรู้คณิตศาตร์
  2. การแก้ปัญหา การเชื่อมโยงและตัดสินใจการเรียน 
  3. เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   
  4. การเป็นคนดีวินัย 
  🌾แนวคิดของบลูม


  1. จำ 
  2. เข้าใจ  
  3. นำไปใช้ 
  4. วิเคราะห์
  5. ประเมิน
  6. สร้างสรรค์
ลำดับการพัฒนาความคิด
อนุบาล 1  จำ เข้าใจ
อนุบาล 2  นำไปใช้  วิเคราะห์ 
อนุบาล 3  ประเมิน สร้างสรรค์
                        
การพัฒนาทักษะชีวิต
  💛การปรับตัว
    การทำงานกลุ่ม
    การรู้จักสังคม
    การอดทนรอคอย
    การสื่อภาษา
💛การแก้ปัญหา
    แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
    การแก้ปัญหาด้วยผู้อื่น




🌴🌴คำศัพท์🌴🌴

ปรับตัว          Adapt
เข้าใจ            understand
แก้ปัญหา       Solve the problem
สร้างสรรค์     Creative
ทักษะ            Skill

🌲🌲การประเมิน🌲🌲

ตนเอง       ตั้งใจทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ
เพื่อน         เพี่อนทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
อาจารย์     อธิบาย และให้คะแนะนำเป็นอย่างดี









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น