บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่มที่ 1 ของใช้
กลุ่มที่ 2 ของกิน
กลุ่มที่ 3 เครื่องใช้ไฟฟ้า
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มจัดทำรูปเล่มของแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยของตนเองแล้วส่งไฟล์ไปให้อาจารย์ จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดดูที่ละกลุ่มและตรวจไปพร้อมกันเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางเพื่อในอนาคตจะได้นำไปปรับใช้ในการทำแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กในหน่วยต่าง ๆ
🌵🌵กลุ่มที่ 1 ของใช้
🌵🌵กลุ่มที่ 2 ของกิน
🌵🌵กลุ่มที่ 3 เครื่องใช่ไฟฟ้า
หลังจากทำสมุดเล่มเล็กเสร็จ อาจารย์ได้พูดถึง หลักสูตร 60
🍎องค์ประกอบของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 จะประกอบด้วย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 สำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี สถานพัฒนาเด็กเล็ก
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 สำหรับเด็กอายุ 3 ปี - 6ปี โรงเรียนอนุบาล ทั้งรัฐและเอกชน
คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์
- ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
- กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
- มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
- มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
- มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
- มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้
- เหมาะสมกับวัย
การจัดการเรียนรู้กับมาตรฐานการศึกษา
มีคำนิยามดังนี้
เรียนรู้คณิตศาตร์และการใช้เหตุผล เรียนรู้การคิดและคิดสร้งสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต ปรับตัว แก้ไขเป็น เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้ความมีวินัย
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การที่จะพัฒนาแบบองค์รวม ภาษา และจริยธรรม สิ่งที่ เพิ่มเข้ามา คือ
การทำงานกลุ่ม
การรู้จักสังคม
การอดทนรอคอย
การสื่อภาษา
💛การแก้ปัญหา
แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
การแก้ปัญหาด้วยผู้อื่น
🌴🌴คำศัพท์🌴🌴
ปรับตัว Adapt
เข้าใจ understand
แก้ปัญหา Solve the problem
สร้างสรรค์ Creative
ทักษะ Skill
🌲🌲การประเมิน🌲🌲
เพื่อน เพี่อนทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
อาจารย์ อธิบาย และให้คะแนะนำเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น