วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Lrarning Record 2

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

  วันที่ 24 สิงหาคม 2563


      วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาหน่วยการเรียนรู้ ที่เด็กๆของโรงเรียนที่ออกสังเกตว่าเทอมหนึ่งเด็กๆเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างที่ตนเองไปสังเกตการสอน เพื่อที่จะนำมาเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ซึ้งแตาละโรงเรียนก็จะมีหน่วยการสอนที่ไม่เหมือนกัน ก่อนที่เขียนอาจารย์ให้ศึกษาหน่วยการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 1 ของโรงเรียนที่ตนเองอยู่ แล้วเขียนลงในกระดาษให้เรียบร้อย




หลังจากนั้นอาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวหลักการของเด็กปฐมวัย
          เนื้อหา หลักการ จะต้องเหมาะสมกับพัฒนาการ  หรือความสามารถของเด็ก สอดคล้องกับช่วงอายุหรือช่วงวัย ซึ้งพัฒนาการของเด็กมีลักษณะรูปแบบตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง หรือเรียกว่า ขั้นบันได 

🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬🐬

การเล่น คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก

กิจกรรมก็จะมีด้วยกัน 6 กิจกรรมหลัก

        1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 
            📌เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
        2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
            📌เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
        3.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 
            📌ป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกธรรมชาติของเด็ก
        4.เกมการศึกษา
            📌เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
        5.กิจกรรมเสรี 
            📌ป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตาม
        6 .กิจกรรมกลางแจ้ง  
            📌เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก

หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษา เขียนแผนการจัดกิจกกรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 

     




        หลังจากเขียนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของตนเองเสร็จ อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาสอนโดยให้เรื่มเขียนตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตามหน่วยของตนเองที่เลือกไหว และเนิ้อหาของแต่ละวันจะต้องสอดคล้องกัน หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาสอนแผนของตนเอง และอาจารย์ดูคราวๆจากการสอนของนักศึกษา และบอกข้อบกพร่องที่จะต้องแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้น


🍧🍧คำศัพท์🍧🍧

Evaluation  การประเมิน

Affective    อารมณ์

Creative  สร้างสรรค์

Standard   มาตรฐาน

Environment  สิ่งแวดล้อม

💝💝การประเมินผล💝💝
ตนเอง  : ทำให้เราเรียนรู้การทำงานกลุ่ม ช่วยเหลือแบ่งปัน    ยอมรับความคิดซึ่งกันและกันมากขึ้น

เพื่อน    : เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในช่วยกันตอบคำถาม โต้ตอบกับอาจารย์ได้ดี
อาจารย์ :  อาจารย์อธิบายให้คำแนะนำในการทำสื่อต่างๆได้อย่างชัดเจน มีการสอนที่ชัดเจน 
            เข้าใจได้ง่าย
  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Lrarning Record 14

  บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563                นี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้กับนักศึกษาคนละ 2 แผ่น แล้วให้นักศึกษาทบทวนความ...