บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563
1. พัฒนาการด้านร่างกาย
- เด็กเชื่อว่าสิ่งของทุกอย่างมีชีวิติ (Animism) เด็กชอบเล่นสมมุติ
โดยจะเอาตุ๊กตาตามมาเล่นแล้วสมมุติ เป็นพ่อแม่ลูก แสดงท่าป้อนข้าวลูก
อาบน้ำแต่งตัวให้ลูก แสดงเป็นเรื่องราวเหมือนว่าตุ๊กตาเป็นสิ่งมีชีวิต
-เด็กเชื่อว่าทุกสิ่งในโลกมีจุดหมาย เด็กมักถามว่า “ทำไม” “ทำไมรถจึงวิ่ง” ฯลฯ
-เด็กจะเชื่อมโยงปรากฏการณ์ 2 อย่างที่เกิดขึ้นพร้อมกันว่าเป็นเหตุและเป็นผล
ซึ่งกันและกัน
พัฒนาการด้านอารมณ์
เด็กเริ่มมีลักษณะอารมณ์แบบผู้ใหญ่ คือ โกรธ อิจฉา กังวล ก้าวร้าว
พอใจ เป็นต้น เด็กจะแสดงความโกรธ ด้วยการกรีดร้อง ดิ้นกับพื้น
หรือทำร้ายตัวเองแสดงความอิจฉาเมื่อมีน้องใหม่เวลาเล่นสนุกๆก็จะแสดงความพอใจ
แต่เมื่อได้ยินเสียงฟ้าร้องเด็กก็จะกลัว
เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ดีขึ้น อาบน้ำ แต่งตัว ใ
ส่รองเท้าเอง บอกเวลาจะถ่ายได้ ถอดกางเกง เข้าห้องน้ำเอง
และทำความสะอาดหลังขับถ่ายได้ - เด็กเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตัว
เพื่อให้สังคมยอมรับ ทำตัวให้เข้ากลุ่มได้ รู้จักให้ รับ รู้จักผ่อนปรน
รู้จักแบ่งปัน เด็กเรียนรู้จากคำสอน คำอธิบายและการกระทำของพ่อแม่
เด็กรู้สึกละอายใจเมื่อทำผิด เด็กเริ่มรู้จักเห็นใจ ผู้อื่น
เมื่อเห็นแม่เสียใจเด็กอาจเอาตุ๊กตามาปลอบ เป็นต้น
พัฒนาการด้านสติปัญญา
ลักษณะเฉพาะของพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย มีดังนี้
-ความเข้าใจของเด็กเกี่ยวกับการเปรียบเทียบน้ำหนัก ปริมาตร และความยาว
ยังค่อนข้างสับสน เด็กยังไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับความคงตัวของสสาร
ความสามารถในการจัดลำดับ การตัดสินใจของเด็กในวัยนี้ขึ้นกับการรับรู้
ยังไม่รู้จักใช้เหตุผล ครูที่สอนเด็กในวัยนี้จะสามารถช่วยเด็กให้มีพัฒนาการทางสติปัญญา
ส่งเสริมให้เด็กมี สมรรถภาพ โดยพยายามเปิดโอกาสให้เด็กวัยนี้มีประสบการณ์
ค้นคว้าสำรวจสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับครู
และเพื่อนในวัยเดียวกัน และพยายามให้ข้อมูลย้อนกลับเวลาที่เด็กทำถูกหรือประสบผลสำเร็จ
และพยายามตั้งความคาดหวัง
💛มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยกำหนดมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
จำนวน ๑๒ มาตรฐาน ประกอบด้วย
๑.พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย ๒ มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ ๑ ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่๒ กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
๒.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย ๓ มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ ๓ มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ ๔ ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ ๕ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
๓.พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย ๓ มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ ๖ มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรฐานที่ ๗ รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
มาตรฐานที่ ๘ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็น
สมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๔.พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วย ๔ มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ ๙ ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ ๑๐ มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๑๑ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ ๑๒ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถใน
การแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
💛ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาเด็กที่มีความสัมพันธ์สอดคล้อง
กับมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
สภาพที่พึงประสงค์
สภาพที่พึงประสงค์เป็นพฤติกรรมหรือความสามารถตามวัยที่
คาดหวังให้เด็กเกิดบนพื้นฐานพัฒนาการตามวัยหรือความสามารถ
ตามธรรมชาติในแต่ละระดับอายุเพื่อนำไปใช้ในการกำหนดสาระเรียนรู้ใน
การจัดประสบการณ์ กิจกรรมและประเมินพัฒนาการเด็ก
โดยมีรายละเอียดของมาตรฐาน
💚มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตัวบ่งชี้ และสภาพที่พึงประสงค์ ดังนี้
มาตรฐานที่ ๑ ร่างการเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๑.๑ มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ | -น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ของกรมอนามัย | -น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ของกรมอนามัย | -น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ของกรมอนามัย |
๑.๒ มีสุขภาพอนามัย สุขนิสัยที่ดี | ๑.๒.๑ ยอมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำที่สะอาดเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๑.๒.๑ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำสะอาดด้วยตนเอง | ๑.๒.๑ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้หลายชนิดและดื่มน้ำสะอาดได้ด้วยตนเอง |
๑.๒.๒ ล้างมือก่อน รับประทานอาหารและหลังจากใช้ห้องน้ำ ห้องส้วมเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๑.๒.๒ ล้างมือ ก่อน รับประทานอาหารและหลังจากใช้ห้องน้ำห้องส้วมด้วยตนเอง | ๑.๒.๒ ล้างมือ ก่อนรับประทานอาหารและหลังจากใช้ห้องน้ำห้องส้วมด้วยตนเอง | |
๑.๒.๓ นอนพักผ่อนเป็นเวลา | ๑.๒.๓ นอนพักผ่อนเป็นเวลา | ๑.๒.๓ นอนพักผ่อนเป็นเวลา | |
๑.๒.๔ ออกกำลังกายเป็นเวลา | ๑.๒.๔ ออกกำลังกายเป็นเวลา | ๑.๒.๔ ออกกำลังกายเป็นเวลา | |
๑.๓ รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น | ๑.๓.๑ เล่นและทำ กิจกรรมอย่างปลอดภัยเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๑.๓.๑ เล่นและทำ กิจกรรมอย่างปลอดภัยด้วยตนเอง | ๑.๓.๑ เล่น ทำกิจกรรมและปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างปลอดภัย |
มาตรฐานที่ ๒ กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๒.๑ เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้ | ๒.๑.๑ เดินตามแนวที่กำหนดได้ | ๒.๑.๑ เดินต่อเท้าไปข้างหน้าเป็นเส้นตรงได้โดยไม่ต้องกางแขน | ๒.๑.๑ เดินต่อเท้าถอยหลังเป็นเส้นตรงได้โดยไม่ต้องกางแขน |
๒.๑.๒ กระโดดสองขาขึ้นลงอยู่กับที่ได้ | ๒.๑.๒ กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้โดยไม่เสีย การทรงตัว | ๒.๑.๒ กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เสียการทรงตัว | |
๒.๑.๓ วิ่งแล้วหยุดได้ | ๒.๑.๓ วิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ | ๒.๑.๓ วิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้อย่างคล่องแคล่ว | |
๒.๑.๔ รับลูกบอลโดยใช้มือและลำตัวช่วย | ๒.๑.๔ รับลูกบอลโดยใช้มือทั้งสองข้าง | ๒.๑.๔ รับลูกบอลที่กระตอบขึ้นจากพื้นได้ | |
๒.๒ ใช้มือ-ตา ประสานสัมพันธ์กัน | ๒.๒.๑ ใช้กรรไกรตัดกระดาษขาดจากกันได้โดยใช้มือเดียว | ๒.๒.๑ ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้ | ๒.๒.๑ ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งได้ |
๒.๒.๒ เขียนรูปวงกลมตามแบบได้ | ๒.๒.๒ เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้อย่างมีมุมชัดเจน | ๒.๒.๒ เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้อย่างมีมุมชัดเจน | |
๒.๒.๓ ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๑ ชม. ได้ | ๒.๒.๓ ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๐.๕ ชม. ได้ | ๒.๒.๓ ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๐.๒๕ ชม. ได้ |
มาตรฐานที่ ๓ มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๓.๑ แสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม | ๓.๑.๑ แสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ | ๓.๑.๑ แสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ตาม สถานการณ์ | ๓.๑.๑ แสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม |
๓.๒ มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น | ๓.๒.๑ กล้าพูดกล้าแสดงออก | ๓.๒.๑ กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมบางสถานการณ์ | ๓.๒.๑ กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ |
๓.๒.๒ แสดงความพอใจในผลงานตนเอง | ๓.๒.๒ แสดงความพอใจในผลงานและความสามารถของตนเอง | ๓.๒.๒ แสดงความพอใจในผลงานและความสามารถของตนเองและผู้อื่น |
มาตรฐานที่ ๔ ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๔.๑ สนใจ มีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว | ๔.๑.๑ สนใจ มีความสุข และแสดงออกผ่านงานศิลปะ | ||
๔.๑.๒ สนใจ มีความสุข และแสดงออกผ่านเสียงเพลง ดนตรี | |||
๔.๑.๓ สนใจ มีความสุข และแสดงท่าทาง/เคลื่อนไหว ประกอบเพลง จังหวะ และดนตรี |
มาตรฐานที่ ๕ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๕.๑ ซื่อสัตย์สุจริต | ๕.๑.๑ บอกหรือชี้ได้ว่าสิ่งใดเป็นของตนเองและสิ่งใดเป็นของผู้อื่น | ๕.๑.๑ ขออนุญาตหรือรอคอยเมื่อต้องการสิ่งของของผู้อื่นเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๕.๑.๑ ขออนุญาตหรือรอคอยเมื่อต้องการสิ่งของของผู้อื่นด้วยตนเอง |
๕.๒ มีความเมตตากรุณา มีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน | ๕.๒.๑ แสดงความรัก เพื่อนและมีเมตตา สัตว์เลี้ยง | ๕.๒.๑ แสดงความรักเพื่อนและมีเมตตา สัตว์เลี้ยง | ๕.๒.๑ แสดงความรัก เพื่อนและมีเมตตา สัตว์เลี้ยง |
๕.๓ มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น | ๕.๓.๑ แสดงสีหน้าหรือท่าทางรับรู้ความรู้สึกผู้อื่น | ๕.๓.๑ แสดงสีหน้าและท่าทางรับรู้ความรู้สึกผู้อื่น | ๕.๓.๑ แสดงสีหน้าและท่าทางรับรู้ความรู้สึกผู้อื่นอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ |
๕.๔ มีความรับผิดชอบ | ๕.๔.๑ ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ เมื่อมีผู้ช่วยเหลือ | ๕.๔.๑ ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ เมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๕.๔.๑ ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จด้วยตนเอง |
มาตรฐานที่ ๖มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๖.๑ ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน | ๖.๑.๑ แต่งตัวโดยมีผู้ช่วยเหลือ | ๖.๑.๑ แต่งตัวด้วยตนเอง | ๖.๑.๑ แต่งตัวด้วยตนเองได้อย่างคล่องแคล่ว |
๖.๑.๒ รับประทานอาหารด้วยตนเอง | ๖.๑.๒ รับประทานอาหารด้วยตนเอง | ๖.๑.๑ รับประทานอาหารด้วยตนเองอย่างถูกวิธี | |
๖.๑.๓ ใช้ห้องน้ำห้องส้วม โดยมีผู้ช่วยเหลือ | ๖.๑.๓ ใช้ห้องน้ำห้องส้วมด้วยตนเอง | ๖.๑.๓ ใช้และทำความสะอาดหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วม ด้วยตนเอง |
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๖.๒ มีวินัยในตนเอง | ๖.๒.๑ เก็บของเล่นของใช้เข้าที่เมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๖.๒.๑ เก็บของเล่นของใช้เข้าที่ด้วยตนเอง | ๖.๒.๑ เก็บของเล่นของใช้เข้าที่อย่างเรียบร้อยด้วยตนเอง |
๖.๒.๒ เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังได้เมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๖.๒.๒ เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังได้ด้วยตนเอง | ๖.๒.๒ เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังได้ด้วยตนเอง | |
๖.๓ ประหยัดและพอเพียง | ๖.๓.๑ ใช้สิ่งของเครื่องใช้อย่างประหยัดและพอเพียง เมื่อมี ผู้ชี้แนะ | ๖.๓.๑ ใช้สิ่งของเครื่องใช้อย่างประหยัดและพอเพียง เมื่อมี ผู้ชี้แนะ | ๖.๓.๑ ใช้สิ่งของเครื่องใช้อย่างประหยัดและพอเพียง ด้วยตนเอง |
มาตรฐานที่ ๗รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความเป็นไทย
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๗.๑ ดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | ๗.๑.๑ มีส่วนร่วมดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อมี ผู้ชี้แนะ | ๗.๑.๑ มีส่วนร่วมดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อมี ผู้ชี้แนะ | ๗.๑.๑ ดูแลรักษา ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยตนเอง |
๗.๑.๒ ทิ้งขยะได้ถูกที่ | ๗.๑.๒ ทิ้งขยะได้ถูกที่ | ๗.๑.๒ ทิ้งขยะได้ถูกที่ | |
๗.๒ มีมารยาทตาม วัฒนธรรมไทย และรักความเป็น ไทย | ๗.๒.๑ ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้เมื่อมี ผู้ชี้แนะ | ๗.๒.๑ ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้ด้วยตนเอง | ๗.๒.๑ ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้ตามกาลเทศะ |
๗.๒.๒ กล่าวคำขอบคุณและขอโทษเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๗.๒.๒ กล่าวคำขอบคุณและขอโทษด้วยตนเอง | ๗.๒.๒ กล่าวคำขอบคุณและขอโทษด้วยตนเอง | |
๗.๒.๓ หยุดยืนเมื่อได้ยินเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญพระบารมี | ๗.๒.๓ ยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญ พระบารมี | ๗.๒.๓ ยืนตรงและร่วมร้องเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญ พระบารมี |
มาตรฐานที่๘อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๘.๑ ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล | ๘.๑.๑ เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กที่แตกต่างไปจากตน | ๘.๑.๑ เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กที่แตกต่างไปจากตน | ๘.๑.๑ เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กที่แตกต่างไปจากตน |
๘.๒ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น | ๘.๒.๑ เล่นร่วมกับเพื่อน | ๘.๒.๑ เล่นหรือทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม | ๘.๒.๑ เล่นหรือทำงานร่วมมือกับเพื่อนอย่างมีเป้าหมาย |
๘.๒.๒ ยิ้มหรือทักทายผู้ใหญ่และบุคคลที่คุ้นเคย เมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๘.๒.๒ ยิ้ม ทักทายหรือพูดคุยกับผู้ใหญ่และบุคคลที่คุ้นเคยได้ด้วยตนเอง | ๘.๒.๒ ยิ้ม ทักทายและพูดคุยกับผู้ใหญ่และบุคคลที่คุ้นเคยได้เหมาะสมกับสถานการณ์ | |
๘.๓ ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม | ๘.๓.๑ ปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๘.๓.๑ มีส่วนร่วมสร้างข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อมี ผู้ชี้แนะ | ๘.๓.๑ มีส่วนร่วมสร้างข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลงด้วยตนเอง |
๘.๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามเมื่อมี ผู้ชี้แนะ | ๘.๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามได้ด้วยตนเอง | ๘.๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามได้เหมาะสมกับสถานการณ์ | |
๘.๓.๓ ยอมรับการประนีประนอมแก้ไขปัญหาเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๘.๓.๓ ประนีประนอมแก้ไขปัญหาโดยปราศจากการใช้ความรุนแรง เมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๘.๓.๓ ประนีประนอมแก้ไขปัญหาโดยปราศจากการใช้ความรุนแรงด้วยตนเอง |
มาตรฐานที่ ๙ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๙.๑ สนทนาโต้ตอบ และเล่าเรื่องให้ ผู้อื่นเข้าใจ | ๙.๑.๑ ฟังผู้อื่นพูดจนจบและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง | ๙.๑.๑ ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบสอดคล้องกับเรื่องที่ฟัง | ๙.๑.๑ ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบอย่างต่อเนื่องเชื่อมโยงกับเรื่องที่ฟัง |
๙.๑.๒ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆ | ๙.๑.๒ เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง | ๙.๑.๒ เล่าเป็นเรื่องราวต่อเนื่องได้ |
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๙.๒ อ่าน เขียนภาและสัญลักษณ์ได้ | ๙.๒.๑ อ่านภาพ และพูดข้อความด้วยภาษาของตน | ๙.๒.๑ อ่านภาพ สัญลักษณ์ คำ พร้อมทั้งชี้หรือกวาดตามองข้อความตามบรรทัด | ๙.๒.๑ อ่านภาพสัญลักษณ์ คำ ด้วยการชี้หรือกวาดตามอง จุดเริ่มต้นและจุดจบของข้อความ |
๙.๒.๒ เขียนขีดเขี่ย อย่างมีทิศทาง | ๙.๒.๒ เขียนคล้ายตัวอักษร | ๙.๒.๒ เขียนชื่อของตนเองตามแบบ เขียนข้อความด้วยวิธีที่คิดขึ้นเอง |
มาตรฐานที่ ๑๐มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๑๐.๑ มีความสามารถ ในการคิดรวบยอด | ๑๐.๑.๑ บอกลักษณะของสิ่งต่างๆ จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัส | ๑๐.๑.๑ บอกลักษณะ และส่วนประกอบของสิ่งต่างๆ จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัส | ๑๐.๑.๑ บอกลักษณะส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงหรือความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัส |
๑๐.๑.๒ จับคู่หรือเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ โดยใช้ลักษณะหรือหน้าที่การใช้งานเพียงลักษณะเดียว | ๑๐.๑.๒ จับคู่และเปรียบเทียบความแตกต่างหรือความเหมือนของสิ่งต่างๆ โดยใช้ลักษณะที่สังเกตพบเพียงลักษณะเดียว | ๑๐.๑.๒ จับคู่และเปรียบเทียบความแตกต่างและความเหมือนของสิ่งต่างๆ โดยใช้ลักษณะที่สังเกตพบสองลักษณะขึ้นไป | |
๑๐.๑.๓ คัดแยก สิ่งต่างๆ ตามลักษณะหรือหน้าที่การใช้งาน | ๑๐.๑.๓ จำแนกและจัดกลุ่มสิ่งต่างๆ โดยใช้อย่างน้อยหนึ่งลักษณะเป็นเกณฑ์ | ๑๐.๑.๓ จำแนกและจัดกลุ่มสิ่งต่างๆ โดยใช้ตั้งแต่สองลักษณะขึ้นไปเป็นเกณฑ์ | |
๑๐.๑.๔ เรียงลำดับสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างน้อย ๓ ลำดับ | ๑๐.๑.๔ เรียงลำดับสิ่งของหรือเหตุการณ์ อย่างน้อย ๔ ลำดับ | ๑๐.๑.๔ เรียงลำดับสิ่งของและเหตุการณ์อย่างน้อย ๕ ลำดับ |
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๑๐.๒ มีความสามารถ ในการคิดเชิงเหตุผล | ๑๐.๒.๑ ระบุที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๑๐.๒.๑ ระบุสาเหตุหรือผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำเมื่อมีผู้ชี้แนะ | ๑๐.๒.๑ อธิบายเชื่อมโยงสาเหตุและผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำด้วยตนเอง |
๑๐.๒.๒ คาดเดา หรือคาดคะเนสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น | ๑๐.๒.๒ คาดเดา หรือคาดคะเน สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น หรือมีส่วนร่วมในการลงความเห็นจากข้อมูล | ๑๐.๒.๒ คาดคะเนสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น และมีส่วนร่วมในการลงความเห็นจากข้อมูลอย่างมีเหตุผล | |
๑๐.๓ มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ | ๑๐.๓.๑ ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ | ๑๐.๓.๑ ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ และเริ่มเรียนรู้ผลที่เกิดขึ้น | ๑๐.๓.๑ ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ และยอมรับผลที่เกิดขึ้น |
๑๐.๓.๒ แก้ปัญหาโดยลองผิดลองถูก | ๑๐.๓.๒ ระบุปัญหา และแก้ปัญหาโดยลองผิดลองถูก | ๑๐.๓.๒ ระบุปัญหาสร้างทางเลือกและเลือกวิธีแก้ปัญหา |
มาตรฐานที่ ๑๑มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๑๑.๑ ทำงานศิลปะ ความจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ | ๑๑.๑.๑ สร้างผลงานศิลปะเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเอง | ๑๑.๑.๑ สร้างผลงานศิลปะเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเองโดยมีการดัดแปลง และแปลกใหม่จากเดิมหรือมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น | ๑๑.๑.๑ สร้างผลงานศิลปะเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเองโดยมีการดัดแปลงแปลกใหม่จากเดิม และมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น |
๑๑.๒ แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ | ๑๑.๒.๑ เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเอง | ๑๑.๒.๑ เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเองอย่างหลากหลายหรือแปลกใหม่ | ๑๑.๒.๑ เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเองอย่างหลากหลายและแปลกใหม่ |
มาตรฐานที่ ๑๒มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | ||
อายุ ๓ ปี | อายุ ๔ ปี | อายุ ๕ ปี | |
๑๒.๑ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ | ๑๒.๑.๑ สนใจฟังหรืออ่านหนังสือด้วยตนเอง | ๑๒.๑.๑ สนใจซักถามเกี่ยวกับสัญลักษณ์หรือตัวหนังสือที่พบเห็น | ๑๒.๑.๑ สนใจหยิบหนังสือมาอ่านและเขียนสื่อความคิดด้วยตนเองเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง |
๑๒.๑.๒ กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม | ๑๒.๑.๒ กระตือรือร้น ในการเข้าร่วมกิจกรรม | ๑๒.๑.๒ กระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ | |
๑๒.๒ มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ | ๑๒.๒.๑ ค้นหาคำตอบของข้อสงสัยต่างๆ ตามวิธีการที่มีผู้ชี้แนะ | ๑๒.๒.๑ ค้นหาคำตอบของข้อสงสัยต่างๆ ตามวิธีการของตนเอง | ๑๒.๒.๑ ค้นหาคำตอบของข้อสงสัยต่างๆ โดยใช้วิธีการที่หลากหลายด้วยตนเอง |
๑๒.๒.๒ ใช้ประโยคคำถามว่า “ใคร” “อะไร” ในการค้นหา | ๑๒.๒.๒ ใช้ประโยคคำถามว่า “ที่ไหน” “ทำไม” ในการค้นหาคำตอบ | ๑๒.๒.๒ ใช้ประโยคคำถามว่า “เมื่อไร” “อย่างไร” ในการค้นหาคำตอบ |
💚💙คำศัพท์
Activity กิจกรรม
Activation การเคลื่อนไหว
Beat จังหวะ
Pattern รูปแบบ
Agreement ข้อตกลง
การประเมิน
ประเมินตนเอง : รับผิดชอบต่องาน ตั้งใจฟังและจดบันทึกการเรียนรู้ ให้ความร่วมมือในกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีส่วนร่วมในกิจกรรม สนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : ให้ความรู้เพิ่มเติม สอนวิธีการสอนต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น