Lrarning Record 3

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันที่ 31 สิงหาคม 2563



    วันนี้อาจารย์ได้นำสื่อตัวอย่างการสอนของรุ่นพี่มี 5 มาให้ดู หน่วย ข้าว อาจารย์ได้แนะนำวิธีการทำสื่อให้น่าสนใจและสวยงามและได้สอนเลคนิคการสอนการเด็บเด็ก


    จากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเรื่องของ EF

        EF (Executive Functions) เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่าง ๆ และการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ เพื่อให้เกิด ความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิต ครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกยืนยันแล้วว่า สำคัญกว่า IQ


        EF (Executive Functions) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
        กระบวนการทางปัญญาเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในวัยเด็กตอนต้น ผ่านกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านสังคม อารมณ์ และร่างกายเพื่อช่วยส่งเสริม EF ให้ดีขึ้น เช่นการเล่นดนตรี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของ EF เพราะต้องอาศัยทักษะต่างๆ เช่น การมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นทางปัญญา การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching)
       ทั้งนี้ มีงานวิจัยชัดเจนว่า เด็กในช่วงวัย 3-6 ปี จะเป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดี ที่สุด หากพ้นจากช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน วัยรุ่น หรือ วัยผู้ใหญ่ตอนต้น แม้จะยังพัฒนาได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย

💘ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่

• ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory)

• ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition)

• ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)

• ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)

• ทักษะจดจ่อใจใส่ (Focus/Attention)

• ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)

• ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)

• ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing)

• ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)




        
        เมื่ออาจารย์ได้สอนเรื่อง EF เสร็จแล้ว อาจารย์ก็มีเพลงมาให้นักสึกาได้เคลื่อนไหวตาม เพลงมีชื่อว่า Chicken Dance 
อาจารย์เปิดเพลงครั้งแรกให้เต้นประกอบจังหว่ะ รวมทั้งฝึกการฟัง


    
    เมื่อเสียเพลงอาจารย์ให้นัักศึกษาแบบกลุ่ม เพื่อที่จะให้ช่วยกันออกแบบท้าเต้นตามจินนาการของตนเองแล้วให้ออกมาเต้นให้เพื่อนกลุ่มอื่นดู



        กิจกรรมต่อไปอาจารยืให้แบ่งกลุ่มออกเป็นสองกลุ่มเป็นวงกรม แล้วให้ตัวแทนกลุ่ง 1 คนออกมายืนกลางวงเพื่อจะใหนักศักษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม และฝึกการฟังการเข้าจังหวะ



                    💕💕คำศัพท์💕💕

• ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง                      Inhibition

• ทักษะควบคุมอารมณ์                      Emotional Control

• ทักษะจดจ่อใจใส่                           Focus/Attention

• ทักษะติดตามประเมินตนเอง              Self-Monitoring

• ทักษะริเริ่มและลงมือทำ                    Initialing


👻👻👻การประเมิน👻👻👻

อาจารย์ : อาจารย์สอนสนุก มีกิจกรรมมาให้เด็กทำและนำไปใช้ได้จริง

ตนเอง : มีส่วนร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน และแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อน

เพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน และทำกิจกรรมมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น